இல்லம் > சாதனை > நேனோ-ஒரு சரித்திரத்தின் வரலாறு (இறுதி – கற்றுத்தரும் பாடங்கள்)

நேனோ-ஒரு சரித்திரத்தின் வரலாறு (இறுதி – கற்றுத்தரும் பாடங்கள்)

நேனோ – ஒரு சரித்திரத்தின் வரலாறு
நேனோ-ஒரு சரித்திரத்தின் வரலாறு (பாகம் 1)
நேனோ-ஒரு சரித்திரத்தின் வரலாறு (பாகம் 2)
நேனோ-ஒரு சரித்திரத்தின் வரலாறு (பாகம் 3)

ஜனவரி 2008 ல், நேனோவை வெளியுலகிற்கு அறிமுகப் படுத்தியிருந்தாலும், இப்போது (மார் 23ல்) நேனோவை சந்தைக்கு கொண்டு வந்திருப்பது பல விதங்களில் புருவங்களை உயர்த்த வைப்பதோடு இல்லாமல், வெவ்வேறு விதமான நிர்வாக சூட்சுமங்களையும், விற்பனைத் தந்திரங்களையும் உலகிற்கும் முக்கியமாக அமெரிக்காவிற்கு சொல்லிக் கொடுக்கிறது.

ஆம், நேனோ வெளிவந்திருக்கிற நேரம் ஒன்றும் சாதாரணமானதல்ல, அமெரிக்க கார் உற்பத்தியில் ஜாம்பவான்களான ஜிஎம், க்ரைஸ்லர் மற்றும் உலகின் முதல் மக்கள் காருக்கான சொந்தக்காரரான ஃபோர்டு நிறுவனம் போன்றவை தனது வாழ்வின் மிகக் கடுமையான சோதனையை சந்தித்துக் கொண்டிருக்கும் போதுதான் நேனோ வெளி வந்திருக்கிறது.

பாடங்கள்:

  • இந்தியாவில், கார் வாங்க வேண்டும் என்ற ஆவல் கொண்ட மத்திய தர வர்க்கத்தின் தொகையை முழுமையாக சொல்லி விட முடியாது. ஆனால் எந்த நிறுவனமும் அவர்களை தமது வாடிக்கையாளர்களாக மாற்ற முயற்சி செய்யவில்லை நேனோவைத் தவிர! (மாருதி நிறுவனத்தின் முயற்சி ஏறக்குறைய இந்த வகையில் சேரும்). வெற்றி பெற்ற நிறுவனங்களின் வளர்ச்சி என்பது, ஏற்கனவே இருக்கும் சந்தையில் தனது பங்கினை (மார்க்கெட் ஷேர்) உயர்த்திக் கொள்வதில் மட்டும் அமையாது, தனக்கான புதிய சந்தையை (மார்க்கெட்) உருவாக்கிக் கொள்வதில்தான் முழுமையடையும். இந்த விதத்தில் நேனோ தனக்கான ஒரு புதிய சந்தையை உருவாக்கிக் கொள்ளும் பொருட்டே வெளி வந்திருக்கிறது
  • அடுத்த விஷயம் தனது வாடிக்கையாளர்களை அல்லது செயற்திறமுள்ள (பொடன்ஷியல்) வாடிக்கையாளர்களை புரிந்து கொள்ளுதல். அதாவது தனது வாடிக்கையாள்ர்களின் தேவை என்ன, அவர்களின் விருப்பம் என்ன எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக அவர்களால் எவ்வளவு கொடுக்க முடியும் என்பவற்றை அறிந்து செயல் படுதல்! நேனோவின் வளர்ச்சி முழுவதுமே அதனுடைய வாடிக்கையாளர்கள் மறைமுகமாக உடனிருந்தனர். டாட்டா, தனது காருக்கான விலையை தயாரிப்பிற்கான செலவு பின் அதனுடன் மார்ஜின் என்று வைத்து விலையை நிர்ணயிக்கவில்லை. மாறாக தனது வாடிக்கையாளர்கள் கொடுக்கக் கூடிய விலையான ஒரு லட்சம் என்பதை விலையாக நிர்ணயித்த பின்பு, ஒரு லட்ச ரூபாயில் லாபத்தையும் சேர்த்து சம்பாதித்து தரக்கூடிய ஒரு காரைத் தயாரிப்பதற்கான பயணத்தை ஆரம்பித்தார்.
  • நேனோவில் விலை குறைப்புக்கான உத்திகள் வெறுமனே கண்மூடித்தனமாக தேர்ந்தெடுக்கவில்லை. மாறாக தனது வாடிக்கையாளர்களின் வாழ்வியல் முறைகளிலிருந்து உத்திகளை கண்டறியப்பட்டது. உதாரணமாக, நேனோ மற்ற கார்களுடன் ஒப்பிடுகையில் சிறிய இஞ்சினையே கொண்டுள்ளது. ஏனெனில் அதிக சக்தி கொண்ட இஞ்சினின் சக்தி எப்படியும் போக்குவரத்து நெரிசல் கொண்ட நகரங்களில் வீணடிக்கப் படுகின்றது (நகரங்களில் சராசரி வேகம் மணிக்கு சுமார் 20 மைல்)
  • விலை குறைந்த காரை உருவாக்குவது என்பது, விலை குறைந்த அதே சமயம் திறன் குறையாத பாகங்களை கொண்டு வருவதன் மூலம் மட்டுமே முடியும். இதனை டாட்டா தனது, சப்ளை செயினிலும் மாற்றங்களை செய்வதன் மூலம் கொணர்ந்தார். டாட்டா, தனது சப்ளையர்களான, டெல்ஃபி (Delphi), பாஸ்ச் (Bosch) போன்றோரையும் காரின் வடிவமைப்பு கட்டத்திலேயே உள்கொணர்ந்து, அவர்களையும் விலை குறைந்த பாகங்களை உருவாக்க வைத்ததன் மூலம், அவர்களையும் நேனோ கண்டுபிடிப்பில் பாங்காளியாக்கியதன் மூலம் அசாத்தியத்தை சாத்தியமாக்கினார்.

”Building partnerships with a limited number of suppliers and putting everyone in the same room to work through problems and make suggestions that has enormous value and very efficient”

  • எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக நேனோ தனக்கான புது சந்தையை உருவாக்கிக் கொண்டதோடு இல்லாமல், அதில் ஒரு மோனோபாலியாகவே திகழ்கிறது. அமெரிக்க ஜாம்பவான்களான, ஜிஎம், ஃபோர்டு போன்ற நிறுவனங்கள் என்னதான் டெக்னிக்கல் நோஹொவ் (knowhow) இருந்தாலும், திறமை இருந்தாலும் அவர்களால் இது போன்ற காரை உருவாக்க முடியவில்லை (உண்மையில் உருவாக்க விரும்பவில்லை என்பதும் ஒரு விஷயம்). ஆனால், வளர்ந்துவிட்ட சந்தையான அமெரிக்கா ஏறக்குறைய முற்றுப்பெற்ற நிலையில் வளர்ந்து வரும் இந்தியா, போன்ற சந்தைகளில் இது போன்ற போட்டிகளை எவ்வாறு சந்திக்கப் போகிறது என்பது ஒரு பெரிய கேள்விக்குறி, ஒருவேளை இந்நிறுவனங்கள் டாட்டாவுடன் நேருக்கு நேராக மோதுவதை தவிர்த்து வரும் பட்சத்தில், டாட்டாவும் அதே போன்ற நிறுவனங்களும் இந்த ஜாம்பவான்களோடு மோதுவதற்கு தேடி வர நேரிடலாம்.

பிரபலங்களின் வார்த்தைகள்

  • மோட்டார் பைக் வாங்க விரும்பும் வாடிக்கையாளர்களில் மட்டுமல்ல இரண்டு லட்சமத்திற்கும் மேற்பட்ட விலையில் காரை வாங்க நினைக்கும் வாடிக்கையாளர்களும் நேனோவை வாங்க விரும்புவர். சிறிய கார்களுக்கான சந்தையில் நேனோவின் வரவு பெருத்த சலனத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது – ஆர் சி பார்கவா (மாருதி சுசுகி இந்தியா)
  • நேனோ, மேல்தட்டு வர்க்கத்தில், நகரத்திற்குள் சுற்ற தனது மனைவிக்கோ, மகளுக்கோ அன்புப் பரிசாக, ஸ்கூட்டருக்கு பதிலாக வாங்கித் தர விரும்பும் பொருளாக அமையும்.  ஆனால், ஸ்கூட்டர்ஐ விட நம்பகத்தன்மையும், பாதுகாப்பும் அதிகம் கொண்டதாக அமையும் – எஸ் ஸ்ரீதர் (பஜாஜ் ஆட்டோ)
  • நான் சொல்ல விரும்புவது என்னவென்றால், மேற்குலகம் ஒரு விஷயத்தில் ஏற்படுத்திக் கொள்ளும் மதிப்பீடுகளும், நாம் ஒரு விஷயத்தை பார்க்கும் முறையும் வேறுபட்டவை. மேற்குலகம், சமுதாய பிரமிடில் அடித்தட்டில் இருக்கும் மக்களின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்ய நினைப்பதில்லை – ரத்தன் டாட்டா
  • நேனோவின் வரவு மோட்டார் சைக்கிளுக்கான சந்தையில் மாற்றங்களை ஏற்படுத்தலாம், ஆனால் சிறியா காருக்கான சந்தையில் மாற்றத்தை ஏற்படுத்துமா என்று தெரியவில்லை. விலை மட்டுமே காரணியாக இருக்குமானால், மாருதி 800 – தற்போதைய மிகக் குறைந்தவிலை காரின் விற்பனை சரிந்திருக்காது – அரவிந்த் சக்ஷேனா (ஹூண்டாய் மோட்டார்)
  • உண்மையில் நேனோவைப் பற்றி பயங்கரமான ஹைப் உண்டாக்கப் பட்டுள்ளது. இதில் குறைந்த அளவு மக்களே வாங்க விரும்புவர்கள், எஞ்சியோர் ஆர்வம் கொண்டவர்கள் மட்டுமே – மேலாளர் (புகழ் பெற்ற கார் நிறுவனம்)
  • ஒரு மனிதன், தன் வாழ்நாளில் காரை வாங்க வேண்டும் என்று கனவிலும் நினைத்திராத ஒருவனால் இப்போது காரை வாங்க முடியும் என்ற நிலை வரும் போது அவனது மனதில் எந்த வித சந்தோஷங்கள், உணர்வுகள் எழும் என்று நினைத்துப் பாருங்கள் – ரவிகாந்த் (நிர்வாக மேலாளர் – டாட்டா மோட்டார்ஸ்)
Advertisements
பிரிவுகள்:சாதனை குறிச்சொற்கள்:, ,
  1. 8:08 பிப இல் மார்ச் 30, 2009

    தொடர் சீக்கிரமே முடிந்து விட்டதே என்று ஏங்கச் செய்தது உங்கள் எழுத்துக்கள். உங்களுக்கு நல்ல எழுத்துத் திறமை இருக்கிறது. மேலும் சிறப்பாகத் தொடர மற்றும் வளர வாழ்த்துக்கள்.

    நன்றி.

  2. 6:24 முப இல் மார்ச் 31, 2009

    நன்றிகள் பல மேக்சிமம் இந்தியா!!!

  3. 6:51 முப இல் மார்ச் 31, 2009

    அட்டகாசமான தொடரை அசராமல் தந்ததற்கு நன்றி நரேஷ்:)

  4. 9:10 முப இல் மார்ச் 31, 2009

    //அட்டகாசமான தொடரை அசராமல் தந்ததற்கு நன்றி நரேஷ்:)//

    நன்றி பிரேம்!!!

  1. No trackbacks yet.

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s

%d bloggers like this: